Home > Event nâng cao, Kỹ năng Event > Những tiêu chí của việc đánh giá sau sự kiện

Những tiêu chí của việc đánh giá sau sự kiện

Event Channel – Việc đánh giá, tổng kết sau khi sự kiện kết thúc cũng là một bước vô cùng quan trọng để chúng ta rút kinh nghiệm và làm việc hiệu quả hơn khi tổ chức sự kiện tiếp theo.

Việc đánh giá tổ chức sự kiện nên được thực hiện ngay lập tức sau khi sự kiện đã qua hoặc ngày hôm sau để kịp thời nhìn nhận các thiếu sót vừa xảy ra. Tránh để thời gian quá lâu sẽ dẫn đến tổng kết không đầy đủ, hơn nữa vấn đề không còn “nóng” khiến những người tổ chức và tham gia không còn hứng thú hoặc không nhớ để nói về nó. Sau đây là các bước đánh giá một event:

Bước 1: Thu thập phản hồi từ khách hàng của bạn và những đối tượng liên quan.

Một cách tốt nhận được phản hồi là thông qua bản thông tin phản hồi. Đây là một mẫu Bản thu thập thông tin phản hồi sau sự kiện với tương đối đầy đủ một số câu hỏi thường sử dụng, bạn có thể tải về, chọn lọc lại để sử dụng cho việc thu thập phản hồi cho sự kiện của mình.

Bản câu hỏi của bạn không nên có nhiều hơn 10 câu hỏi vì quá nhiều sẽ tạo cảm giác làm phiền người được khảo sát, cho nên chỉ hỏi những câu hỏi liên quan và phục vụ mật thiết nhất cho nhu cầu đánh giá sau sự kiện của bạn.

Tuy nhiên tâm lý chung của người tham dự là làm biếng không muốn điền vào các bản khảo sát một cách tự nguyện, nhất là ở những sự kiện đông người tham dự và không khí khá xô bồ. Để chắc chắn rằng khách hàng của bạn cung cấp cho bạn thông tin phản hồi, có thể đính kèm vé, xem việc điền đầy đủ vào nó như một phần “thủ tục” để nhận quà trước khi ra về hay để bốc thăm trúng thưởng một thứ gì đó.

Đừng quên đề cập đến dòng cảm ơn cuối cùng trong bản thông tin phản hồi, đại loại như: “Xin chân thành cảm ơn! Chúng tôi sẽ ghi nhận những đóng góp quý báu của bạn. Hẹn gặp lại ở sự kiện lần sau với nhiều cải tiến hơn nữa nhằm đáp ứng nhu cầu của bạn”. Việc đó sẽ làm cho người điền thông tin cảm thấy được trân trọng, nên nếu có những lần sau thì họ cũng sẽ vui vẻ đóng góp phản hồi cho bạn.

Bước 2: Dò hỏi ý kiến của khách hàng/cấp trên/nhà tài trợ về mức độ hài lòng của họ sau sự kiện

Chúng ta không phải tổ chức sự kiện cho chính chúng ta, mà có thể cho khách hàng hay công ty chúng ta, vì vậy mức độ hài lòng của khách hàng/cấp trên rất quan trọng. Có thể ở góc độ người tổ chức, chúng ta nhìn thấy một Event đông người dự, diễn ra trơn tru suôn sẻ là một Event thành công. Tuy nhiên, dưới góc độ người quản lý, người “đặt hàng” việc tổ chức, hơn ai hết khách hàng/cấp trên của chúng ta nắm rõ mong muốn họ đặt ra cho sự kiện, mục tiêu cần đạt được cũng như tính chất của sản phẩm, thương hiệu cần quảng bá – những điều mà “lính đánh thuê” chúng ta có thể khó mà hiểu sâu sắc được. Ngay tại sự kiện, hãy quan sát thái độ của họ, hãy hỏi thăm họ xem có gì cần phải thay đổi, cải thiện nữa không để biết chính xác những gì họ đang nghĩ trong đầu.

Bước 3: Họp “nóng” sau sự kiện

Tốt nhất nên tiến hành một cuộc họp với các thành viên trong nhóm thực hiện sự kiện đó để cùng đánh giá. Cuộc họp có thể diễn ra chóng vánh trong vòng 10, 15 phút ngay sau khi khách khứa đã ra về, hoặc cũng có thể diễn ra trong không khí thoải mái ở buổi tiệc “khao quân” hậu Event. Mọi người có thể thẳng thắn đưa ra các nhìn nhận, góp ý về công tác tổ chức, vừa giúp cả nhóm cùng rút kinh nghiệm cho việc tổ chức sự kiện lần sau, vừa giúp người quản lý sự kiện đó ghi chép và lưu lại để làm báo cáo, và để gởi cho tất cả những người có liên quan nhằm cùng nhìn nhận về mức độ thành công của sự kiện và có hướng đi phù hợp nhất cho sự kiện lần sau.

Bước 4: Lập bảng tổng kết đánh giá sự kiện với những tiêu chí cần thiết

Bảng tổng kết này thường bao gồm các tiêu chí như liệt kê ở phía sau. Chúng ta có thể đánh giá theo thang điểm 1 đến 5 hoặc “Tốt, trung bình, tệ”, bên cạnh đó đưa ra các nhận xét mang tính định tính.

Mức độ mà các mục tiêu truyền thông quảng cáo và sự kiện đã đạt được. (Sự kiện được tổ chức nhằm mục đích nhằm giới thiệu rộng rãi sản phẩm mới, làm đẹp hình ảnh cho công ty, hay thu hút nhiều người tham dự để bán vé…, sau sự kiện có đạt được mục tiêu đó hay không, % đạt được?)

Lên kế hoạch

– Mức độ khả thi của kế hoạch (toàn bộ quá trình thực hiện event có đúng theo kế hoạch hay không, có chỗ nào không thể thực hiện được, vì sao)

– Mức độ hấp dẫn của nội dung (Các hoạt động có đa dạng không, có gì đặc sắc không, có làm cho khách thấy chán vì không có hoạt động gì để tham gia?)

– Thiết kế của chương trình (Màu sắc, phong cách có phù hợp đối tượng khách tham dự không, thông tin có đầy đủ chưa)

Địa điểm, giấy tờ

– Thuê địa điểm tổ chức (địa điểm thuê đã tối ưu cho việc tổ chức sự kiện đó hay chưa, có gặp phải vấn đề nào không)

– Việc xin giấy phép (có suôn sẻ không, có đúng hạn không)

Truyền thông, quảng cáo

– Bài PR trên báo (có lên được các báo đã cam kết, có lên được đúng nội dung mong muốn)

– Treo bandrol, dán poster (độ phủ của bandrol, poster)

– Phát tờ rơi (sự phù hợp của địa điểm phát, tỷ lệ khách hàng biết đến chương trình qua tờ rơi)

– Rải link trên các forum, mạng xã hội (số lượt xem, số lượt phản hồi)

– Gởi mail cho khách hàng (tỷ lệ mở mail, tỷ lệ click vào link trong mail, tỷ lệ forward email cho người khác)

Set up, trang trí

– Không gian tổng thể của Event

– Lắp đặt và trang trí sân khấu (mức độ thẩm mỹ, mức độ thuận tiện quan sát, décor thế nào, backdrop thế nào)

– Lắp đặt cổng chào, khu triển lãm (nếu có)

– Sắp xếp và trang trí khu vực lễ tân, quầy bán vé (Set up quầy bán vé thuận tiện chưa? Quầy lễ tân có dễ tìm kiếm không?)

– Tiện ích khác: Chỗ đậu xe, toilet (Chỗ đậu xe đã tiện lợi chưa, Toilet có thuận tiện cho khách dùng hay không)

Kỹ thuật

– Lắp đặt hệ thống âm thanh ánh sáng (Âm thanh ánh sáng có thông suốt không hay trục trặc, âm thanh có tốt không, nghe có rõ không, có bị vang không)

– Hệ thống trình chiếu ( thiết bị trình chiếu set up đã tốt chưa, có bị ngắt giữa chừng không, có bị che chắn tầm nhìn hay không)

– Nguồn điện

Hậu cần, thuê mua (Logistic)

– Việc sản xuất, in ấn các vật dụng thiết kế, vật phẩm quảng cáo (màu sắc đã chuẩn chưa, số lượng, chất lượng có đạt yêu cầu không)

– Việc chuẩn bị quà tặng (quà tặng có phù hợp với đối tượng khách không, thừa thiếu ra sao)

– Việc chuẩn bị phương tiện đi lại (có tiện cho khách đi lại hay không)

– Gởi giấy mời, confirm sự có mặt của khách mời (có gởi sớm để khách có thời gian chuẩn bị hay không, tỷ lệ không gởi được)

– Mua sắm công cụ nhỏ

– Tiệc và đồ uống (Có ngon miệng không, có phải đợi lâu để lấy đồ ăn không)

Nhân sự

– Cách làm việc của MC (Nói chuyện có lưu loát, ứng xử có linh hoạt, có thu hút khán giả tập trung vào chương trình không)

– Chương trình biểu diễn của ca sĩ,  nhóm nhảy (có xuất hiện đúng với lịch trình hay không, biểu diễn có hấp dẫn và nhiệt tình không)

– Sự có mặt của khách mời, đại diện công ty, khách VIP (Có ai đến trễ không, cách họ phát biểu khai mạc, chào đón khách tham dự đã ổn chưa)

– Thái độ làm việc của PG, PB (Trang phục có đẹp và phù hợp chương trình không, có lịch sự, chuyên nghiệp không, có giải quyết than phiền (nếu có) của khách tốt không, có nghiêm túc không, có các hành vi ko chuyên nghiệp như cười đùa, nói chuyện, ăn uống, chống cằm… trước mặt khách không, có ai quản lý họ không)

Phản hồi sau Event

– Số lượng khách tham gia

– Thành phần khách tham gia

– Tỷ lệ hợp đồng được ký

– Tỷ lệ đăng ký trò chơi

– Mức độ nhận biết sản phẩm/thương hiệu

Tổ chức thực hiện

– Việc đón khách, đăng ký (Có người tiếp đón không, có chu đáo không, quy trình đón khách như vậy đã hợp lý chưa, có bắt khách chờ đợi lâu không, có xảy ra tình trạng ùn tắc không)

– Việc tổ chức trò chơi (trò chơi có được khách hưởng ứng nhiều hay không, có góp phần truyền tải hình ảnh khách hàng/nhà tài trợ không)

– Việc phát quà mẫu, tặng quà (Tặng trước hay sau chương trình, có bị lộn xộn không, khách có hài lòng không)

– Việc bán vé (Việc bán vé thế nào? Có dễ dàng mua vé không? Vấn đề vé chợ đen…)

– Việc hướng dẫn, giải đáp thắc mắc cho khách mời (Việc hướng dẫn khách tốt chưa, khách tham dự có dễ dàng tìm được chỗ của mình không)

– Biện pháp thu hút khách, làm nóng tại chương trình (có hoạt động gì để đón tiếp khách)

Điều phối sự kiện, giải quyết rủi ro

– Mức độ ăn ý, chặt chẽ trong phối hợp thực hiện, việc phân bổ, điều phối nhân sự (đã hợp lý hay chưa, có chỗ nào trục trặc)

– Chạy thử, tổng duyệt – Rehearsal

– Thời gian thực hiện (Thời gian bắt đầu Event, thời gian kết thúc Event, thời gian chạy phần khai mạc, thời gian chạy phần giới thiệu nội dung, thời gian phần giải trí, chương trình có thông suốt hay không, có trục trặc gì xảy ra ko, có nhiều thời gian chết không)

– Sự linh hoạt giải quyết các tình huống (Khi có phát sinh tình huống ngoài dự định, BTC đã có hướng khắc phục tốt chưa v/d bãi xe hết chỗ gởi)

– Các phát sinh ngoài kế hoạch, nguyên nhân

Công việc sau Event

– Thu dọn hiện trường

– Trả vật dụng thuê mượn

– Thanh toán tiền cho nghệ sỹ, nhà cung cấp

– Làm báo cáo tổng kết tài chính

Đánh giá chung sau Event

– Mức độ truyền tải của thông điệp, concept qua Event (qua thông điệp, slogan, cách bài trí, hoạt động…, và xem mọi thứ có nhất quán hay không, hay slogan một kiểu mà décor và nội dung lại một phong cách khác)

– Sự ăn khớp giữa thời gian, lịch trình của kế hoạch và thực tế

NGUYỆT ÁNH


Bài liên quan:
  1. No comments yet.
  1. No trackbacks yet.

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s

%d bloggers like this: